Tin Tức > Tin trong nước

Thứ tư, 14/1/2015 | 19:00 GMT+7

"Sốc" với dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Sau khi Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ôtô Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 7 năm ngoái, Bộ Công Thương đang cấp tập nghiên cứu các chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển các dòng xe ưu tiên.

siêu xe

Nhiều siêu xe đã đắt tiền nay càng đắt hơn nếu dự thảo này được thông qua

Trong đó, các phương án về thuế, phí, tín dụng... được coi là yếu tố then chốt nhất trong bối cảnh chỉ còn 3 năm nữa, thuế nhập khẩu xe trong ASEAN về 0%.

Theo một trong các phương án đang được Bộ này tính toán, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô con dự kiến sẽ tăng cao kỷ lục.

Trong đó, kỷ lục áp thuế cao nhất thuộc về các siêu xe có dung tích trên 6.0 lít, bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này sẽ là 195%, tăng tới 135% so với mức thuế hiện nay.

Ngược lại, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít, sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.

Các chuyên gia nghiên cứu của Bộ Công Thương cho hay, cơ sở của đề xuất trên là hoàn toàn tuân theo tinh thần của Chiến lược phát triển ngành ô tô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020.

Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý với 3 dòng xe ưu tiên. Dòng thứ nhất là xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, xe khách tầm trung, tầm ngắn. Dòng thứ hai là xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng và giá rẻ. Dòng thứ 3 là xe chuyên dùng như xe chở bê tông, xi téc, đặc chủng an ninh quốc phòng.

Như vậy, các dòng xe còn lại không thuộc diện ưu tiên thì cần có chính sách đối xử khác. Cụ thể như, các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế. Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.

thuế VAT

Nam Phương (CNOTO)

Tìm kiếm xe
Tin Xem nhiều nhất

Ra mắt Yamaha Exciter 150cc tại Việt Nam, giá 45 triệu đồng

Sau nhiều lần hé lộ,phiên bản hoàn toàn mới mẫu xe côn tay "hot" nhất phân khúc - Yamaha Exciter với động cơ 150cc đã chính thức ra mắt. Phiên bản RC có giá 44,99 và GP là 45,49 triệu đồng.

Công bố giá bán 6 dòng xe mô tô Kawasaki tại Việt Nam

Autopress - Bên cạnh việc chính thức công bố sự có mặt tại Việt Nam, 6 dòng xe Kawasaki gồm Ninja 300, ER-6N, Z800, Z1000, ZX-10 và siêu mô tô H2 đã có giá bán chính thức

Thêm phiên bản Kia K3 giá mềm

Autopress - Kia Thaco vừa đưa ra thị trường thêm phiên bản K3 EX AT, sử dụng động cơ 1.6 với hộp số tự động 6 cấp có giá 630 triệu đồng.​
 

Cận cảnh Ducati Monster 821 giá 400 triệu vừa ra mắt Việt Nam

Autopress - Ducati Monster 821 hoàn toàn mới đã có mặt tại Việt Nam, xe có hai phiên bản với màu sơn đen và đỏ cùng giá bán chính thức từ 400 triệu đồng.

Đầu năm, điểm danh lính mới sẽ ra mắt

Autopress - Toyota Camry, Mazda2, Hyundai iX25... là những dòng xe mới sẽ ra mắt thị trường xe Việt sau Tết.

Video
Đơn vị tài trợ