Tin Tức > Tin trong nước

Thứ năm, 14/5/2015 | 07:00 GMT+7

Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong khi người tiêu dùng đang mơ tới viễn cảnh xe nhập đại hạ giá sau năm 2018, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu. Đề xuất này nếu được thông qua có thể sẽ đẩy giá xe ôtô nhập khẩu tăng thêm hàng trăm triệu ngay trong năm 2015.

nhập khẩuNếu những điều chỉnh này được thông qua, giá xe nhập khẩu dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Giữ nguyên thuế nhưng... đổi cách tính

Ngày 11.5, Bộ Tài chính bất ngờ gửi công văn lấy ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật số 70/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho đại diện các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam. Công văn đề nghị các nhà nhập khẩu cho ý kiến và gửi lại trước ngày 20.5 để tổng hợp và trình Chính phủ trong tháng 6.2015.

Dự thảo sửa đổi này đưa ra đề xuất mới về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU.

Theo đó, thay vì áp dụng giá tính thuế đặc biệt gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng thuế nhập khẩu hiện nay, giá tính thuế mới sẽ có thêm giá tính thuế tại khâu nội địa dựa trên các chi phí bán hàng trong nước (chi phí đóng gói, quản lý, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành... cộng với lãi của người nộp thuế).

Theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô, điều hòa theo các cam kết quốc tế, Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp điều hòa cho rằng giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu chưa đảm bảo công bằng với hàng sản xuất trong nước vì trong giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của các cơ sở kinh doanh nhập khẩu và cần có những biện pháp để bảo hộ sản xuất trong nước và cần thiết phải sửa đổi quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hai mặt hàng trên để đảm bảo công bằng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng, cùng với sự phát triển hội nhập kinh tế, hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế, nhất là nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng về hình thức để tối đa hóa lợi nhuận.

Vì vậy, nếu tiếp tục duy trì quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hai mặt hàng trên như hiện hành, thì khi thuế nhập khẩu cắt giảm về 0%, hàng nhập khẩu sẽ càng có lợi thế cạnh tranh về giá hơn so với hàng sản xuất, lắp ráp trong nước.

Dù khẳng định, quy định về giá tính thuế TTĐB như hiện tại được thực hiện ổn định trong nhiều năm qua và trong thực tế thực hiện không phát sinh vướng mắc, nhưng qua tổng hợp kinh nghiệm quốc tế đối với những nước có quy định mặt hàng áp dụng thuế TTĐB theo tỉ lệ % như ở Việt Nam, Bộ Tài chính vẫn đưa ra đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế TTĐB tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu ôtô bán ra.

Với cách tính mới, Bộ Tài chính khẳng định bảo đảm bình đẳng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, qua đó sẽ giúp hàng sản xuất trong nước có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Các hãng xe "nội" lẫn ngoại đều "khóc"

Dù đề xuất của Bộ Tài chính được cho là dựa trên đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) nhưng hầu hết các nhà sản xuất và phân phối xe tại Việt Nam đều "choáng" khi nhận được văn bản này.

Đầu tiên, các nhà sản xuất và phân phối xe méo mặt vì thời gian được phép đóng góp ý kiến vào dự thảo chỉ vỏn vẹn trong một tuần bởi hạn cuối để có ý kiến phản hồi là trước ngày 20.5.        

Tiếp đó, đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB của Bộ Tài chính này được đại diện một số nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam khẳng định là gây khó cho doanh nghiệp và chắc chắn sẽ đẩy giá xe lên cao.

Không chỉ bị nộp thêm thuế, doanh nghiệp còn bị tăng thêm thủ tục do thuế TTĐB chỉ được tạm tính với mức như hiện tại tại thời điểm doanh nghiệp hoàn tất thủ tục nhập xe và sau đó sẽ tiếp tục bị truy thu thuế TTĐB trên số tiền thu được sau khi bán hàng (bán lẻ hoặc bán buôn) trừ đi khoản thuế tạm tính trước đó.

Không chỉ thế, doanh nghiệp sẽ phải cấu trúc lại toàn bộ hoạt động từ vận chuyển, marketing tới bảo hành để đảm bảo nguồn lợi và duy trì hệ thống.

Dù có thay đổi tới đâu, giá xe chắc chắn sẽ bị điều chỉnh để bù vào khoản thuế nộp thêm.

Không chỉ các nhà nhập khẩu ôtô mà các liên doanh xe nội cũng "khóc" với đề xuất này bởi hầu hết các liên doanh này đều nhập khẩu xe nguyên chiếc bên cạnh các mẫu lắp ráp trong nước.

Giá ôtô nhập sẽ tăng thêm bao nhiêu?

Theo cách tính thuế TTĐB như hiện tại, một chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo (CIF) là 30.000USD, sau khi đã tính các loại thuế phải nộp gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB tính trên giá CIF và thuế giá trị gia tăng, thì giá thành chiếc xe sau thuế vào khoảng gần 100.000USD. Cộng thêm chi phí vận chuyển, bán hàng,.... và lợi nhuận, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng có thể lên đến 120.000USD.

Còn nếu tính theo đề xuất mới về giá tính thuế TTĐB, thuế TTĐB đối với chiếc xe trên sẽ tăng thêm 10.000USD kéo theo thuế giá trị gia tăng tăng 1.000USD. Điều này đồng nghĩa với việc giá xe cuối có thể tăng thêm hơn 10.000USD.

Theo tính toán sơ bộ, doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận hiện có đối với một chiếc xe nhập khẩu có giá CIF 18.000USD, thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ phải tăng thêm khoảng 12% (trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh minh bạch).

Nếu những điều chỉnh này được thông qua, giá xe nhập khẩu dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

(Nguồn: Lao Động)

Tìm kiếm xe
Tin Xem nhiều nhất

Ra mắt Yamaha Exciter 150cc tại Việt Nam, giá 45 triệu đồng

Sau nhiều lần hé lộ,phiên bản hoàn toàn mới mẫu xe côn tay "hot" nhất phân khúc - Yamaha Exciter với động cơ 150cc đã chính thức ra mắt. Phiên bản RC có giá 44,99 và GP là 45,49 triệu đồng.

Công bố giá bán 6 dòng xe mô tô Kawasaki tại Việt Nam

Autopress - Bên cạnh việc chính thức công bố sự có mặt tại Việt Nam, 6 dòng xe Kawasaki gồm Ninja 300, ER-6N, Z800, Z1000, ZX-10 và siêu mô tô H2 đã có giá bán chính thức

Thêm phiên bản Kia K3 giá mềm

Autopress - Kia Thaco vừa đưa ra thị trường thêm phiên bản K3 EX AT, sử dụng động cơ 1.6 với hộp số tự động 6 cấp có giá 630 triệu đồng.​
 

Cận cảnh Ducati Monster 821 giá 400 triệu vừa ra mắt Việt Nam

Autopress - Ducati Monster 821 hoàn toàn mới đã có mặt tại Việt Nam, xe có hai phiên bản với màu sơn đen và đỏ cùng giá bán chính thức từ 400 triệu đồng.

Đầu năm, điểm danh lính mới sẽ ra mắt

Autopress - Toyota Camry, Mazda2, Hyundai iX25... là những dòng xe mới sẽ ra mắt thị trường xe Việt sau Tết.

Video
Đơn vị tài trợ